วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่  3 

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่   21  พฤศจิกายน  2556
ครั้งที่  3  เวลาเรียน  08.30 -  12.20 น

  
วันนี้อาจารย์ได้นำรูปสามเหลี่ยมมาให้นักศึกษาได้ดูกัน



ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1.  การสังเกต  
            คือ  การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้  โดยเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดมุ่งหมาย
2.  การจำแนก   
            คือ  การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น เกณฑ์ในการจำแนก คือ  ความเหมือน  ความแตกต่าง


การแยกรูปทรง



3.  การเปรียบเทียบ
           คือ  เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุ  สิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่ 2  สิ่งขั้นไป  เด็กจะต้องมีความเข้าใจลักษณะเฉพาะของสิ่งของนั้นๆ



4.  การจัดลำดับ
         คือ  เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง  เช่น  การจัดลำดับ  วัตถุ  สิ่งของหรือเหตุการณ์


การเรียงลำดับ



5.  การวัด
        คือ   มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์  การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย  ได้แก่  ระยะทาง  เวลา   ความยาว  ความหนัก  ปริมาณ



การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตราฐานในการวัด


6.  การนับ
         คือ  เด็กจะชอบนับโดยการท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย  แต่ถ้าจะให้เด็กเข้าใจต้องให้เด็กนับโดยมีจุดมุ่งหมาย  เช่น  การนับคน  การนับเพื่อนในห้อง  การนับนิ้วมือ

7.  รูปทรงและขนาด
         คือ  เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนเข้าเรียนอยู่แล้ว

รูปเจ้าปูน้อย







จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม
        โดยอาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปวงกลม  แล้วเขียนตัวเลขลงไป  จากนั้นก็ให้ทำเป็นรูปดอกไม้นำกระดาษสีมาแปะเป็นกลีบดอกไม้แล้วตกแต่งให้สวยงาม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น